0967.544.347

Quy định và cách tính độ dốc mái ngói

Độ dốc mái ngói là một yếu tố rất quan trọng trong việc thi công nhà ở. Vì nó quyết định đến khả năng thoát nước của mái và chất lượng công trình. Hôm nay chúng tôi sẽ giúp gia chủ tính độ dốc mái cho thiết kế mái ngói một các chính xác nhất.

Độ dốc mái ngói là gì?

Độ dốc mái ngói là độ nghiêng của mái khi hoàn thiện so với mặt phẳng nằm ngang. Khi thi công mái ngói cần có một độ nghiêng nhất định để đảm bảo quá trình thoát nước được tốt nhất tránh xảy ra ra tình trạng đọng nước và thấm dột. Độ dốc của mái phụ thuộc vào chất liệu để làm mái, lượng mưa và kết cấu công trình. Mái càng dốc thì thoát nước càng nhanh nhưng để thi công thì sẽ tốn nhiều nguyên vật liệu.

Tại sao cần tính độ dốc của mái ngói

Đảm bảo tính thẩm mỹ cho công trình

Việc thiết kế và thi công mái đúng tỷ lệ dốc mái rất quan trọng, nó giúp ngôi nhà trông cân đối và hài hoà. Đặc biệt việc thi công mái ngói với tỷ lệ chuẩn sẽ giúp giữ được nét đặc trưng của công trình.

Đảm bảo an toàn cho gia chủ

Độ dốc là yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thoát nước trên mái nhà. Nếu mái của bạn không đủ dốc, thì nhà của bạn có thể sẽ có nguy cơ thấm dột nước. Điều đó không chỉ gây thiệt hại về tài chính cho gia chủ mà nó còn có thể gây nguy hiểm cho người bên trong.

Đảm bảo chất lượng công trình

Bên cạnh đó, thiết kế mái đảm bảo độ dốc đúng tiêu chuẩn giúp hạn chế được tình trạng tường ẩm mốc tường, bong tróc sơn. Việc thi công độ dốc mái đúng tiêu chuẩn không chỉ đảm bảo chất lượng phần công trình mái mà còn sẽ tăng chất lượng thi công phần thân và bên trong căn nhà.

Tiêu chuẩn độ dốc của mái ngói là bao nhiêu?

Mái ngói khi thi công cần có độ dốc cao để đảm bảo độ thoát nước tốt, không gây tình trạng thấm dột vào trong nhà. Hơn nữa, mái ngói có độ dốc cao sẽ giúp ngôi nhà trông cao ráo, khang trang, thẩm mĩ hơn.
Xét theo tiêu chuẩn trong tính độ dốc mái nhà thì đã được quy định trong tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4604:2012 thì độ dốc thoát nước của mái lợp ngói từ 50% đến 60% (Độ dốc 100% tương đương góc 45°)

Cách tính độ dốc của mái ngói

Độ dốc của mái ngói là độ nghiêng của mái được tính bằng đơn vị %. Độ dốc mái được tính bằng tỷ lệ giữa chiều cao và chiều dài của mái nhân 100%

Để tính chính xác độ dốc mái ta có 2 công thức:

  • Độ dốc = (Chiều cao mái : chiều dài) x 100%

hoặc

  • Độ dốc = hệ số của mái x 100%

Ví bạn muốn lợp mái với chiều cao 2m và chiều dài là 15m thì độ dốc của mái sẽ là:

Độ dốc = (Chiều cao mái : chiều dài) x 100% = (2:15) x 100% = 13%

Các yếu tố cần lưu ý về độ dốc của mái ngói

Các yếu tố cần lưu ý khi chọn độ dốc mái

  • Lượng mưa: Lượng mưa là yếu tố quan trọng nhất trong việc chọn độ dốc của mái ngói. Nếu tại địa phương có lượng mưa lớn, cần thi công mái có độ dốc lớn, để tăng khả năng thoát nước, nhưng điều đó sẽ làm cho việc thi công tốn kém hơn.
  • Loại ngói: Nên lựa chọn vật liệu ngói phù hợp với điều kiện môi trường nơi xây dựng. Với điều kiện khí hậu nhiều mưa gió cần thi công mái ngói có độ dốc cao để thích nghi với môi trường.
  • Chiều dài mái: Với những ngôi nhà chiều dài mái lớn nên thi công mái có độ dốc lớn, để trông nhà cao ráo và cân đối hơn
  • Gu thẩm mỹ của gia chủ: Các loại ngói lợp hiện rất đa dạng về chủng loại, kích thước và màu sắc. Thông thường. Tuy nhiên, theo sở thích của gia chủ mà tiết chế và lựa chọn ngói cho phù hợp